เรื่องเสียใจ 5 ข้อ ที่คนมักตระหนักก่อนตาย


       บรอนนีแวร์ พยาบาลชาวออสเตรเลียน รวบรวมข้อเสียใจก่อนตาย 5 อย่าง ที่ผู้ป่วยที่ใกล้เสียชีวิตกล่าวไว้มากที่สุด ในช่วง 12 สัปดาห์สุดท้ายก่อนที่พวกเขาจะเสียชีวิต ไว้ในหนังสือของเธอ "The Top Five Regrets of the Dying" ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก
       แวร์ระบุว่าเมื่อผู้ป่วยถูกถามว่า อะไรที่พวกเขาเสียใจที่สุด หากพวกเขาย้อนเวลากลับไปแก้ไขได้ 5 ข้อที่ผู้ป่วยใกล้เสียชีวิตอยากกลับไปแก้ไขมากที่สุดหากทำได้ มีดังนี้


1. ฉันหวังว่าฉันกล้าพอที่จะใช้ชีวิตตามความต้องการของตัวเอง ไม่ใช่ชีวิตที่คนอื่นคาดหวังจะให้ฉันเป็น นี้เป็นข้อเสียใจที่ถูกกล่าวมากที่สุด เมื่อผู้ป่วยรู้ตัวว่าเวลาที่เหลือในชีวิตใกล้จะหมดลง และพวกเขารู้ว่าความหวังในชีวิตบางอย่างไม่สามารถทำให้เป็นจริงได้อีกแล้ว สุขภาพนั้นทำให้คุณมีอิสระในการเลือก และมีเพียงไม่กี่คนที่รู้เช่นนั้น หลายคนกว่าจะตระหนักได้ก็ต่อเมื่อพวกเขาไม่มีสุขภาพที่ดีเสียแล้ว

2. ฉันหวังว่าฉันไม่ได้ทุ่มเทให้กับงานมากขนาดนี้ แวร์บอกว่าข้อนี้เป็นสิ่งที่เธอพบกับผู้ป่วยชายทุกคนที่เธอรักษา พวกเขาคิดถึงชีวิตวัยเด็กของลูกๆ และความสัมพันธ์ระหว่างเขากับคนรัก ผู้หญิงบางคนเสียใจในเรื่องนี้บ้าง แต่มักเป็นผู้หญิงที่อยู่ในวัยชรา

3. ฉันหวังว่าฉันจะกล้าพอที่จะเปิดเผยความรู้สึกที่แท้จริง หลายคนเก็บความรู้สึกไว้เพราะไม่อยากเสียมิตรภาพกับผู้อื่น ทำให้หลายคนไม่สามารถเปิดเผยศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง หลายคนกลายเป็นผู้ป่วยจากความรู้สึกขมขื่นในจิตใจ และการต้องทนอยู่กับความรู้สึกนั้นๆ

4. ฉันหวังว่าฉันยังคงติดต่อกับเพื่อของฉันอยู่ คนส่วนใหญ่เพิ่งจะนึกถึงมิตรภาพของเพื่อนเก่า และหลายคนมัวแต่ยุ่งอยู่กับการใช้ชีวิตของตัวเอง และปล่อยให้ความสัมพันธ์กับเพื่อนที่ดีหลุดลอยไป และหลายคนเสียใจที่ไม่ได้ให้เวลากับเพื่อนมากเท่าที่ผ่านมา ทุกคนมักจะนึกถึงเพื่อนเก่าเมื่อตอนที่รู้ว่าชีวิตมีเวลาเหลือไม่มากแล้ว

5. ฉันหวังว่าฉันปล่อยให้ตัวเองใช้ชีวิตให้มีความสุขมากกว่านี้ หลายคนไม่ได้ตระหนักรู้ว่าความสุขนั้นเป็นทางเลือกที่ทุกคนมีได้ พวกเขายึดติดกับการใช้ชีวิตรูปแบบเดิมๆ ซึ่งพวกเรารู้สึกปลอดภัยจากความเคยชินในการใช้อารมณ์ และการใช้ชีวิต การกลัวการเปลี่ยนแปลงทำให้พวกเขาต้องเสแสร้งในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น รวมทั้งต้องเสแสร้งกับตัวเองด้วย และเมื่อตระหนักรู้แล้ว พวกเขาก็จะรู้ว่าพวกเขาควรจะมีความสุข และใช้ชีวิตอย่างเต็มที่บ้าง



ที่มา : www.thaihealth.or.th


แสดงความคิดเห็น