10 โรคแทรกซ้อน...ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระวัง



      สำหรับคนที่กำลังวางแผนจะตั้งครรภ์ หรือกำลังตั้งครรภ์นั้นเวลาท้องหัวอกคนเป็นแม่ก็คิดวิตกกังวลไปได้ทุกเรื่อง หลักๆ ก็อยู่ที่สุขภาพ อนามัยของตัวเองและลูกในท้องนี่ว่าจะแข็งแรงสมบูรณ์ดีหรือไม่ ว่าแต่ช่วงท้องอย่างนี้มีภาวะแทรกซ้อนอะไรที่อาจจะเกิดกับคุณแม่ได้บ้างนะ และจะดูแลป้องกันตัวเองเอาไว้ก่อนได้หรือไม่ วิธีไหน วันนี้เราจึงนำเรื่อง 10 โรคแทรกซ้อนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระวัง ควรรู้ไว้เพื่อจะได้ระวังดูแลตัวเองและลูกน้อยให้ปลอดภัย

1. ท้องนอกมดลูก : สาเหตุ พบบ่อยๆ ในคนที่มีประวัติเคยมีปีกมดลูกอักเสบ เคยทำแท้งบ่อยๆ การขูดมดลูกอาจมีการอักเสบติดเชื้อ ทำให้ท่อนำไข่หรือมดลูกไม่เรียบ ไข่เดินทางไปสู่มดลูกช้า การฝังตัวเกิดได้ไม่ดี จึงฝังตัวนอกมดลูกค่ะ  การรักษาส่วนมากต้องผ่าตัดเพื่อเอาการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติออก บางคนจำเป็นต้องตัดท่อนำไข่ทิ้ง หรือตัดรังไข่ทิ้ง การป้องกัน ที่ดีที่สุดและง่ายที่สุด ฝากครรภ์ให้เร็วที่สุด เพื่อจะรักษาได้ทันท่วงทีไม่เกิดอันตรายต่อคุณแม่ เพราะหากปล่อยไว้ท่อนำไข่หรือรังไข่อาจแตกและมีเลือดออกมาจนเป็นอันตรายได้

2. ภาวะรกเกาะต่ำ : ลงมาที่ปากมดลูก จึงขวางช่องทางทำให้เด็กเคลื่อนลงมาไม่ได้ และถ้าเด็กตัวใหญ่ขึ้น รกที่เกาะอยู่แผ่นใหญ่ขึ้น พอขยายตัวอาจทำให้เกิดรอยปริระหว่างรกกับปากมดลูกได้ค่ะ ทำให้คุณแม่มีเลือดออก ถ้าเลือดออกมากๆ อาจทำให้เด็กและแม่เสียชีวิตได้ สาเหตุ มักเจอในคุณแม่ที่มีลูกมากๆ เคยคลอดลูกหลายคน หรือว่าเคยขูดมดลูกมาก่อน การรักษา คุณหมอจะรอจนเด็กโต มีอายุครรภ์ครบกำหนด ก็จะนัดมาผ่าตัดคลอด แต่ในบางรายที่ยังไม่ทันครบกำหนดแล้วมีเลือดออกเยอะ อาจจำเป็นต้องผ่าตัดคลอดก่อนกำหนดเพื่อรักษาชีวิตแม่เอาไว้การป้องกัน ถ้าคุณแม่รู้ตัวเองว่ามีภาวะเสี่ยง ควรรีบฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะถ้าตรวจพบว่ามีรกเกาะต่ำ จะได้ระวังในเรื่องการปฏิบัติตัวไม่ให้มีการกระทบกระเทือนเพราะอาจทำให้เกิดเลือดออกได้ เช่น อาจต้องงดเว้นการทำงานหนัก นั่งรถกระเทือน หรือมีเพศสัมพันธ์

3. ภาวะการแท้งบุตร : คือการตั้งครรภ์ที่ยุติหรือสิ้นสุดลงก่อนเวลาที่ควรจะเป็น ส่วนใหญ่จะหมายถึงการตั้งครรภ์ 20-23 สัปดาห์ ซึ่งถ้ายุติในช่วงเวลานี้ส่วนมากเด็กจะไม่สามารถมีชีวิตได้เพราะว่าตัวเล็กเกินไป  มีอยู่ 2 ข้อ คือ แท้งเองกับตั้งใจทำแท้งการแท้งเองอาจเกิดจากไข่ที่ไม่สมบูรณ์ หรือแม่มีโรคประจำตัวบางอย่าง เช่น เบาหวาน โรคเลือดบางชนิด บางคนก็หาสาเหตุชัดๆไม่ได้ เช่น อาจจะเกิดจากภาวะเครียด อดนอน ทำงานหนัก การป้องกัน การแท้งจากบางสาเหตุป้องกันไม่ได้ เช่น การที่ไข่ไม่สมบูรณ์เพราะเป็นกระบวนการทางธรรมชาติที่ไข่มีการทำลายตัวเองไป แต่หากเป็นการแท้งที่เกิดในคุณแม่ที่มีโรคภัยไข้เจ็บ วิธีป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ ก่อนตั้งครรภ์ต้องตรวจสุขภาพร่างกายก่อน ถ้ามีโรคต้องรีบรักษาให้หาย หรือให้อยู่ในภาวะที่ควบคุมได้ก่อน จึงปล่อยให้มีการตั้งครรภ์ และควรปรึกษาแพทย์ก่อนตั้งครรภ์

4. ภาวะรกลอกตัวก่อนกำหนด : ตามปกติเมื่อเด็กคลอดแล้ว รกจึงจะหลุดจากมดลูกคลอดตามออกมา แต่มีบางคนที่รกหลุดออกมาก่อน โดยเด็กยังไม่คลอด เมื่อรกหลุดทำให้เลือดที่ไปเลี้ยงเด็กโดยผ่านรกหยุดไปทันที และถ้าช่วยไม่ทันจะทำให้เด็กเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในท้องได้  สาเหตุ ส่วนใหญ่มักเกิดจากอุบัติเหตุเช่น ถูกกระแทกที่หน้าท้อง หกล้ม กระแทกกระเทือนจากการนั่งรถหรืออุ้มลูกคนโต แต่บางรายก็ไม่เกี่ยวกับอุบัติเหตุค่ะ เช่น แม่เป็นความดันโลหิตสูง ก็อาจทำให้รกลอกตัวก่อนกำหนดได้เช่นกัน การรักษา ถ้าพบต้องเร่งทำคลอดทันที ซึ่งเด็กอาจจะตัวเล็กหรือตัวใหญ่แล้วแต่ว่ามีอุบัติเหตุเมื่ออายุครรภ์เท่าใด การป้องกัน เมื่อตั้งครรภ์ต้องระมัดระวังอย่างยิ่งไม่ให้กระทบกระเทือนที่บริเวณหน้าท้อง

5. ตกเลือดหลังคลอด : สาเหตุที่พบบ่อยๆ มีอยู่  3  ข้อ คือ

5.1. มดลูกบีบตัวได้ไม่ดี ทำให้มดลูกแข็งตัวได้ไม่ดี เลือดจึงไหลไม่หยุด การที่มดลูกบีบรัดตัวได้ไม่ดี ส่วนมากพบในคนที่มีอายุมาก คลอดลูกบ่อย หรือเกิดจากการคลอดยาก ซึ่งอาจเป็นเพราะลูกตัวโตหรือเด็กมีท่าผิดปกติ พอบีบไม่ออก บีบนานๆมดลูกก็ล้าหดรัดตัวไม่ดี หรือบางคนอาจได้รับยาคลายกล้ามเนื้อมดลูกบางอย่าง ก็ทำให้มดลูกหดรัดตัวได้ไม่ดีเช่นกัน การรักษา มียาหลายชนิดที่ทำให้มดลูกบีบรัดตัวได้ดี แต่บางรายให้ยาก็ไม่ดีขึ้น อาจต้องตัดมดลูกทิ้ง มิฉะนั้นคุณแม่จะเสียเลือดมากจนเสียชีวิตได้ ซึ่งกรณีอย่างนี้พบได้ไม่บ่อยนักค่ะ

5.2. เกิดจากการฉีกขาดของช่องคลอด เช่น ฝีเย็บฉีกขาดบางคนปากมดลูกมีการฉีกขาดบางคนมดลูกฉีกขาดหรือแตกต่างจากการคลอด ซึ่งพวกนี้อาจเกิดจากการที่เด็กตัวใหญ่มากเป็นต้น การรักษา คุณหมอจะตรวจดูว่ามีการฉีกขาดที่ไหน ก็ไปเย็บซ่อมแซม แต่ถ้ามดลูกมีการฉีกขาดหรือแตกมาก ก็อาจต้องตัดมดลูกทิ้ง

5.3. เด็กคลอดไปแล้ว แต่รกคลอดไม่หมดทำให้มดลูกหดรัดตัวไม่ดี ทำให้เสียเลือดได้ การรักษา คุณหมออาจต้องใช้มือเข้าไปล้วงรกออกมา หรือขูดมดลูก การป้องกัน คุณแม่ทุกคนควรได้รับการดูแลที่ดีจากคุณหมอ อย่าปล่อยให้มีการเจ็บครรภ์คลอดนานจนเกินไป
  

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ


แสดงความคิดเห็น